Khi tuyển dụng, nhà tuyển dụng thường phải đối mặt với hàng trăm, thậm chí hàng nghìn hồ sơ ứng tuyển. Để tìm ra những ứng viên phù hợp nhất, nhà tuyển dụng cần có quy trình sàng lọc hồ sơ hiệu quả. Dưới đây là một số bí quyết mà IMK đã đúc kết giúp nhà tuyển dụng tiết kiệm thời gian và tìm ra những ứng viên xuất sắc nhất.

1. Xác lập tiêu chí đánh giá ứng viên

Trước khi bắt đầu sàng lọc hồ sơ, nhà tuyển dụng cần xác lập rõ các tiêu chí đánh giá ứng viên. Các tiêu chí này cần dựa trên yêu cầu của vị trí tuyển dụng, bao gồm:

  • Chuyên môn: ứng viên cần có chuyên môn gì, trình độ như thế nào?
  • Kinh nghiệm: ứng viên cần có kinh nghiệm làm việc bao lâu?
  • Kỹ năng: ứng viên cần có những kỹ năng gì?
  • Tính cách: ứng viên cần có tính cách như thế nào?
  • Ngoại hình: ứng viên cần có ngoại hình như thế nào?

Việc xác lập rõ các tiêu chí đánh giá sẽ giúp nhà tuyển dụng đánh giá hồ sơ ứng viên một cách khách quan và chính xác hơn.

2. Loại bỏ những hồ sơ không đáp ứng yêu cầu cơ bản

Sau khi xác lập các tiêu chí đánh giá, nhà tuyển dụng cần loại bỏ những hồ sơ không đáp ứng yêu cầu cơ bản. Những hồ sơ không đáp ứng yêu cầu cơ bản có thể kể đến như:

  • Không ghi rõ tiêu đề, vị trí ứng tuyển, cách gửi mail ứng tuyển không chuyên nghiệp, CV trình bày lủng củng, mắc lỗi chính tả…
  • Các hồ sơ không đáp ứng được trình độ cho vị trí tuyển dụng

Việc loại bỏ những hồ sơ không đáp ứng yêu cầu cơ bản sẽ giúp nhà tuyển dụng tiết kiệm thời gian và tập trung vào những hồ sơ có tiềm năng hơn.

3. Lọc những hồ sơ có kỹ năng phù hợp

Sau khi loại bỏ những hồ sơ không đáp ứng yêu cầu cơ bản, nhà tuyển dụng cần lọc tiếp trong số hồ sơ còn lại những ứng viên có kỹ năng phù hợp nhất với vị trí ứng tuyển. Để làm được điều này, nhà tuyển dụng cần tập trung đánh giá phần kinh nghiệm làm việc trong hồ sơ của ứng viên. Ứng viên có kinh nghiệm làm việc bao lâu? Từng đảm nhận những vị trí nào? Tần suất “nhảy việc” có cao không? Những ứng viên có kinh nghiệm làm việc phù hợp vị trí ứng tuyển sẽ được ưu tiên lựa chọn cho bước sàng lọc tiếp theo.

4. Lọc những ứng viên xuất sắc nhất

Sau khi đã tối ưu danh sách ứng viên, nhà tuyển dụng cần sàng lọc kỹ hơn nữa để chắc chắn tìm ra những ứng viên xuất sắc cho cuộc phỏng vấn. Để làm tốt bước lọc này, nhà tuyển dụng cần xét kỹ lại hồ sơ ứng viên một lần nữa, đặc biệt là phần kinh nghiệm làm việc. Ứng viên có kinh nghiệm làm việc bao lâu? Từng đảm nhận những vị trí nào? Tần suất “nhảy việc” có cao không? Bên cạnh đó, nhà tuyển dụng cũng cần xét thêm những kỹ năng mềm của ứng viên, chẳng hạn như khả năng giao tiếp, khả năng làm việc nhóm, khả năng giải quyết vấn đề,… Những ứng viên có kỹ năng, kinh nghiệm làm việc phù hợp vị trí ứng tuyển, đồng thời có kỹ năng mềm tốt sẽ được lựa chọn cho cuộc phỏng vấn.

5. Yêu cầu ứng viên cung cấp thêm thông tin ngoài hồ sơ ứng tuyển

Trước khi setup lịch phỏng vấn cho các ứng viên, nếu vẫn còn thắc mắc về trình độ, kỹ năng, kinh nghiệm làm việc hay tính cách của ứng viên, nhà tuyển dụng có thể gọi điện trao đổi trực tiếp để làm sáng tỏ. Hơn nữa, việc gọi điện cho ứng viên cũng giúp nhà tuyển dụng đánh giá được phần nào khả năng giao tiếp, ứng biến của ứng viên. Ngoài ra, gửi email cho ứng viên cũng là cách hay để yêu cầu ứng viên cung cấp thông tin về các dự án, công trình đã thực hiện hoặc yêu cầu họ làm các bài test để hoàn toàn chắc chắn những ứng viên được chọn cho buổi phỏng vấn là xuất sắc nhất.

Trên đây là 5 cách sàng lọc hồ sơ ứng viên hiệu quả nhất. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp các nhà tuyển dụng tiết kiệm thời gian và công sức trong việc sàng lọc hồ sơ ứng viên, tìm ra những ứng viên phù hợp nhất cho vị trí tuyển dụng.

Hãy đăng ký tài khoản trên diễn đàn IMK nếu bạn chưa có tài khoản và thực hiện theo dõi kênh của Nguyễn Thu Hằng để nhận những kiến thức hay nhất về tuyển dụng nhân sự. Hãy chia sẻ với tôi về bài viết này nếu bạn có ý kiến khác hoặc có những kiến thức hay nhé