Quy trình Seo cơ bản

Việc áp dụng một quy trình SEO đúng đắn vào dự án SEO Website của bạn là một điều cực kỳ quan trọng. Nó sẽ giúp bạn định hình được các bước để tối ưu cho Website về một chủ đề hay một lĩnh vực kinh doanh nào đó. Ngoài mô hình SEO tổng quan hình bậc thang đã được giới thiệu trong Video, tôi sẽ giới thiệu thêm các bước hoàn chỉnh của một quy trình SEO cơ bản.

Bước 1: Nghiên cứu (phân tích) từ khóa SEO

Một dự án SEO hiệu quả và thành công hầu hết là những dự án SEO có sự lựa chọn và phân tích từ khóa kỹ lưỡng ngay từ đầu tiên. Các từ khóa dài, sát nghĩa với sản phẩm/dịch vụ với mức độ cạnh tranh thấp và tỉ lệ chuyển đổi (Conversion rate) cao đang là sự lựa chọn số 1 hiện nay thay vì những từ khóa ngắn, có tỉ lệ cạnh tranh cao. Các công cụ bạn có thể dùng để phân tích từ khóa hiệu quả nhất hiện nay:

  • Keyword Planer
  • Google Trend
  • Keywordtool.io

Bước 2: Phân tích và kiểm tra Website

Kiểm tra các yếu tố ảnh hưởng đến việc SEO Website và các yếu tố từ phía người dùng giúp bạn thấy được những vấn đề cần tối ưu, sửa đổi của Website. Các yếu tố cơ bản mà bạn cần kiểm tra:

  • Kiểm tra mức độ tối ưu hóa Onpage của Website (Có thể dùng công cụ Seoquake)
  • Kiểm tra liên kết nội bộ và phần nội dung
  • Kiểm tra hệ thống Backlinks (sử dụng Ahrefs hoặc Smallseotools)
  • Kiểm tra tốc độ cũng như các vấn đề ảnh hưởng đến tốc độ tải trang (có thể dùng PageSpeed Insight)
  • Kiểm tra mã nguồn Website
  • Kiểm tra các chỉ số như SEO DA, SEO PA, chỉ số index

Bước 3: Tối ưu Onpage cho Website

Là công việc quan trọng giúp từng trang của Website trở nên thân thiện với các công cụ tìm kiếm (Search Engine). Bạn cần kiểm tra những yếu tố sau:

  • Tối ưu lại các thẻ tiêu để (Title) và mô tả (Description)
  • Tối ưu các thẻ Heading
  • Tối ưu hóa hình ảnh
  • Tối ưu hóa đường dẫn tĩnh
  • Tạo Sitemap cho Website
  • Cấu hình Google Authorship
  • Cấu hình lại file robots.txt
  • Tạo Geo Meta Tags và tối ưu SEO local

Bước 4: Khai báo (Submit) Website

Bao gồm các công việc chính sau:

  • Khai báo Website lên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yandex, Cốc Cốc, Yahoo… (Sử dụng công cụ Webmaster tools đối với việc khai báo cho Google)
  • Cài đặt Google Analytics

Bước 5: Xây dựng nội dung cho Website

Các công cụ tìm kiếm ngày càng có xu hướng đánh giá nội dung cao hơn. Việc xây dựng nội dung cơ bản gồm có:

  • Viết nội dung mới chất lượng và thân thiện với công cụ tìm kiếm (Xem cách viết bài chuẩn SEO)
  • Chỉnh sửa, xóa bỏ những bài viết kém chất lượng
  • Tối ưu và xây dưng liên kết nội bộ (Internal link)
  • Tối ưu hình ảnh (Xem cách SEO hình ảnh)

Bước 6: Xây dựng Backlinks chất lượng

Backlinks là yếu tố quan trọng đứng thứ 2 sau nội dung. Backlinks chất lượng được các công cụ tìm kiếm xem như những phiếu bầu giúp Website của bạn tăng thứ hạng.

Bước 7: Theo dõi, kiểm tra và đánh giá kết quả

Lên kế hoạch theo dõi tiến độ phát triển của dự án SEO, các vấn đề cần tối ưu và các lỗi gặp phải. Từ đó đưa ra các biện pháp khắc phục.

Một số yếu tố cần theo dõi:

  • Thứ hạng của từ khóa qua từng giai đoạn
  • Số lượng người truy cập vào Website
  • Biểu đồ tăng trưởng Backlinks
  • Các lỗi xảy ra

Trên đây là những bước tối quan trọng của một quy trình SEO cơ bản đã được tối ưu, bỏ đi những thứ không cần thiết. Hãy nhớ duy trì công việc một cách đều đặn để có thể đạt hiệu quả tốt nhất.

 

Download Tài liệu quy trình Seo cơ bản: Pdf | Docx | Xlsx | Zip | Pptx | Ebook | Prc | Video


Xin hướng dẫn SEO cho Website mới?

Xin hướng dẫn SEO cho Website mới?5/5 (100%) 19 votes

Cho em xin kinh nghiệm SEO Website WordPress?

Cho em xin kinh nghiệm SEO Website WordPress?4.6/5 (91.2%) 25 votes

Nhờ anh chị hướng dẫn SEO Website du lịch?

Nhờ anh chị hướng dẫn SEO Website du lịch?5/5 (100%) 19 votes